Đăng Ký :: Đăng Nhập  :: Trang chủ  :: Sơ đồ Web  :: Liên hệ   Tìm Kiếm   
  19 Tháng Tư 2024 ..:: Tin tức - Sự kiện » Tin trong tỉnh ::..

 

Người dùng trực tuyến
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 70
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 70

Số lượt truy cập

48.754.123

 Xem chi tiết
Doanh nghiệp OCOP miền Trung nỗ lực vượt “bão COVID-19”, phục hồi sản xuất
(Cập nhật: 22/04/2022 07:43:59)
Doanh nghiệp OCOP miền Trung nỗ lực vượt “bão COVID-19”, phục hồi sản xuất - Ảnh 1.

Tìm kiếm thị trường mới, mở rộng kênh tiêu thụ phân phối

Bà Mai Thị Ý Nhi, chủ cơ sở Mỹ Phương Bakery (Đà Nẵng) với sản phẩm dừa nướng Topcoco đạt chứng nhận OCOP 4 sao, chia sẻ về những áp lực: "Cái đau đầu nhất đối với chúng tôi là lãi ngân hàng, chúng tôi "gồng" hết sức để vẫn đảm bảo việc làm và mức thu nhập cho 30 anh em công nhân viên. Nguồn khách của chúng tôi hầu hết là các đại lý tại chợ, các điểm này lại phụ thuộc vào lượng khách du lịch đến Đà Nẵng, chính vì thế chúng tôi thực sự khủng hoảng khi dịch ập đến".

Vì phụ thuộc chính vào du lịch nên thị trường chủ yếu là Đà Nẵng cùng một số ít tỉnh, thành phố. Do đó, Mỹ Phương Bakery bắt buộc phải tìm giải pháp mở rộng thị trường để chào bán sản phẩm, tìm nhà phân phối, đại lý. Đồng thời, doanh nghiệp đa dạng thêm các chủng loại, ví dụ loại 250gr bên cạnh 500gr. "Nhờ những giải pháp đó, chúng tôi đã mở rộng thị trường đến hơn 50 tỉnh thành phố, doanh số hồi phục và giữ được mức thu nhập như cũ cho anh em công nhân viên", bà Nhi cho biết.

Hiện nay, doanh nghiệp này mong muốn được Sở Công Thương hoặc Sở Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị chuyên môn hướng dẫn thêm về chiến lược marketing bài bản, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, định vị và bảo hộ thương hiệu một cách bài bản, khoa học, không theo kiểu tự phát để có thể vươn ra thị trường thế giới.

Doanh nghiệp OCOP miền Trung nỗ lực vượt “bão COVID-19”, phục hồi sản xuất - Ảnh 2.

Đông trùng hạ thảo Dr Trung tăng mạnh doanh số từ các kênh thương mại điện tử - Ảnh: VGP/Minh Trang

Là doanh nghiệp OCOP khởi nghiệp với thương hiệu đông trùng hạ thảo Dr.Trung, ông Nguyễn Thiện Khiêm, Phó Giám đốc công ty Vinseed (Đà Nẵng) cho biết, công ty mới bắt đầu bán ra thị trường chỉ hơn 3 năm thì dịch diễn ra suốt 2 năm. Do đó, công ty chú trọng vào chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất và tập trung vào các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Qua thời gian thực tế, thương mại điện tử mang lại  hiệu quả rất rõ rệt, công ty lọt top 10 gian hàng có doanh số cao nhất trên Lazada.

"Doanh số tăng lên gấp 3 lần, trước dịch bình quân 20 kg/tháng, đến nay đã tăng lên 60 kg/tháng, có hệ thống hơn 40 nhà phân phối trên toàn quốc. Kế hoạch năm nay, Vinseed bắt đầu đánh mạnh vào các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba và Amazon, đồng thời tiếp tục mở rộng quy mô xưởng và đa dạng hóa thêm dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường", ông Khiêm cho hay.

Theo ông Đào Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT HTX Cao Nguyên Coffee (Kon Tum): Trước đây, các đơn vị của HTX đa phần là sản xuất. Nhưng với xu hướng mở cửa thị trường, để phục hồi sản xuất kinh doanh, ngay sau Tết, HTX bắt đầu mở thêm kênh phân phối, liên kết tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có khả năng marketing. Đến nay, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 10 đơn vị tại tỉnh Kon Tum. Trong dịch, doanh số của các doanh nghiệp HTX sụt giảm trầm trọng, chỉ khoảng 20-30% so với bình thường. Ngay sau khi Chính phủ đưa ra Nghị định về phục hồi kinh tế, các doanh nghiệp của HTX đã bám vào đó thực hiện và đạt kết quả rất khả quan, điển hình như yến sào tăng 10 lần, sâm dây, cà phê tăng 2-3 lần.

Hiện, tất cả các doanh nghiệp thuộc HTX đã chuyển sang bán hàng trên Shopee, Lazada, sàn thương mại của nông nghiệp Việt Nam, nền tảng Facebook, Zalo... Sau khi bình thường hóa, các doanh nghiệp đã bắt đầu đi xúc tiến gặp mặt trực tiếp, trước mắt là trong tỉnh và trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên sau đó là đi giao thương khắp cả nước.

"Chúng tôi mong rằng, ngành công thương tỉnh sẽ tạo điều kiện mở rộng các mô hình kết nối giao thương giữa các tỉnh như Tây Nguyên với từng thị trường Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ... Đối với các doanh nghiệp Tây Nguyên, đặc thù lượng xã viên là người đồng bào đông, nên HTX cần có có các chuyên viên hướng dẫn, kèm cặp, đào tạo các chủ doanh nghiệp kỹ lưỡng, chuyên sâu các phần mềm bán online", ông Đào Ngọc Thuận bày tỏ.

Doanh nghiệp OCOP miền Trung nỗ lực vượt “bão COVID-19”, phục hồi sản xuất - Ảnh 3.

Siêu thị BigC Go miền Trung triển khai chương trình đồng hành cùng các doanh nghiệp OCOP và thu mua nông sản - Ảnh: VGP/Minh Trang

Nỗ lực xúc tiến kết nối cho doanh nghiệp OCOP

Từ phía kênh phân phối bán lẻ, bà Võ Thị Yến Xuân, Phụ trách thu mua của hệ thống Siêu thị BigC Go miền Trung, cho biết để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, siêu thị đã triển khai 2 chương trình. Đầu tiên là chương trình "Thu mua nông sản từ các hộ nông sản với mức chiết khấu 0%" để sản phẩm đến tay người tiêu dùng có chất lượng và giá thành tốt nhất. Bên cạnh đó là chương trình đồng hành cùng các sản phẩm OCOP, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP của các địa phương và cùng các Sở Công Thương kết nối, tổ chức cho các doanh nghiệp OCOP tại các tỉnh khác đến tham quan.  

Theo ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, đặc thù các doanh nghiệp của Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung có quy mô sản xuất nhỏ bé do thị trường hẹp. Chính vì thế Sở đã cố gắng kết nối cùng các địa phương khác để mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp Tây Nguyên. Trước mắt, đầu năm, đã có đoàn doanh nghiệp Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum kết nối giao thương tại Đà Nẵng đồng thời tham quan học hỏi kinh nghiệm các siêu thị mini thực phẩm sạch tại đây.

Thời gian tới, Sở lên các kế hoạch tổ chức cho các doanh nghiệp đi kết nối giao thương trực tuyến và trực tiếp tại các hội nghị giao thương trên cả nước.

Doanh nghiệp OCOP miền Trung nỗ lực vượt “bão COVID-19”, phục hồi sản xuất - Ảnh 4.

Tăng cường kết nối giao thương, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hợp tác với nhau - Ảnh:VGP/Minh Trang

Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương cho biết, ngay sau Tết, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, khôi phục hoạt động sản xuất sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh, Sở Công Thương cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến thương mại Đà Nẵng-Tây Nguyên, Đà Nẵng-Quảng Trị, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc với các nhà phân phối, mở rộng kênh tiêu thụ tại nhiều thị trường, đồng thời cũng là tiền đề trong liên kết vùng.

"Các sản phẩm cần đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, các tiêu chuẩn theo quy định, mẫu mã phải bắt mắt để dễ dàng tiếp cận các thị trường, phù hợp thị hiếu với thị trường", bà Phương nhìn nhận.

Thời gian qua, Sở cũng đã phối hợp với  các doanh nghiệp tổ chức các buổi livestream với sự có mặt của hàng trăm nhà phân phối tại miền Trung và cả nước giới thiệu về các sản phẩm OCOP giữa các địa phương. Nhận thấy rõ hiệu quả của hình thức này, sắp tới Sở tiếp tục tổ chức triển lãm trực tuyến các sản phẩm OCOP địa phương, ứng dụng công  nghệ thực tế ảo. Trong đó, toàn bộ không gian triển lãm, gian hàng, sản phẩm dịch vụ, hoạt động tham quan sẽ được diễn ra trên không gian số trực tuyến ảo 2D, 3D, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho hay.

Thương hiệu dừa nướng Topcoco của Mỹ Phương Bakery đã mở rộng kênh phân phối ra 50 tỉnh thành và xuất khẩu sang một số nước châu Á - Ảnh: VGP/Minh Trang

Minh Trang

Nguồn: Chinhphu.vn


Tin - Bài khác
Tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022
Hội thảo về “Phát triển nuôi trồng thủy sản tỉnh Bình Thuận"
Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 6 - 7%/năm
Các bước đi cần thiết để “cải tổ” lại thị trường chứng khoán, trái phiếu DN
Đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch
Bộ Tài chính: Chính sách tài khóa hỗ trợ kiểm soát lạm phát
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao
KỶ NIỆM 47 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG QUÊ HƯƠNG BÌNH THUẬN (19/4/1975 - 19/4/2022): Phan Thiết - thành phố trẻ vươn mình mạnh mẽ
Kịp thời tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục thông quan thuốc nhập khẩu
Các bước đi cần thiết để “cải tổ” lại thị trường chứng khoán, trái phiếu DN
Trang 1 trong 25Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này
 :: Trang chủ  :: Sơ đồ Web  :: Liên hệ  :: 
Trang tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận
Giấy phép: số 126/GP-TTĐT ngày 29/6/2011 của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông